Trang

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Mẹo nhỏ thui bê Cầu Mống làm bạn chảy nước miếng hương vị ngon đặc trung xứ Quảng

- Cách thui bê Cầu Mống cả con

 

Tôi là người mới món bê thui Cầu Mống, một hôm tôi được anh bạn dủ đi ăn bê thui tai KCN Thăng Long, đến nới tôi thấy con to vật vã đã được buộc trước gốc cây,tui và anh bạn cắt tiết xong, mổ bụng con bê lấy hết bộ lòng ra và nhồi một số lá hỗn hợp mà tôi không biết lá gì rồi dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân nó, để hai đầu thanh sắt lên hai đầu cây đã được cắm sẵn ở đó. Lúc đầu, tui và mấy anh bạn trong xóm dùng rơm đốt, cho cháy hết phần lông bên ngoài.

Đây là thẻ alt

- Cách bày món bê thui Cấu Mống hấp dẫn

Anh bạn bê ra một bếp than đã hồng rực được chuẩn bị từ khá lâu, con bê khá to khiến 5 anh em chúng tôi dùng hết sức mới đưa con bê lên bệ quay. Trong quá trình thui bê anh Nam chia sẻ bê thui phải không được cháy quá, ra bê phải hơi sùi lên màu óng và thịt bê khi xẻ ra không bị đỏ thì thịt bê mới đạt chất lượng. Anh còn cho biết bê thui cấu mống tại Hà Nội của anh là ngon nhất vì đời cha ông anh đã làm. Còn một công đoạn nữa anh Nam xin không chia sẻ vì bí mật gia truyền. 5 anh chúng mải nói chuyện được hơn 1 giờ, thì bê lúc này đã chín tới

Đây là thẻ alt

 
Bộ da con bê sủi lên như những mũi trùn, tui dùng dao gạt, lấy vải lau sạch, rồi tiếp tục thui. Được 1 giờ nữa, lại gạt, lau những nốt sủi. Cần mẫn, tỉ mỉ cho tới hơn 3 giờ trôi qua thì da con bê đã chín vàng rộm. Tui và anh em cùng làm cắt thử một miếng thịt bê thui ra xắt mỏng như xắt thịt heo, lấy mắm cái (mắm nêm) giã ớt, tỏi cho vào, rồi cùng nhau đánh chén. Chu choa, thịt bê non thui nó mềm, thơm nức mũi chấm với mắm cái ăn vào sao mà ngon kỳ lạ.

Đây là thẻ alt

- Bê thui ngon ở nước chấm đặc trung xứ Quảng

Bê thui mà chấm với nớc chấm cũng phải lựa thật ngon, là thứ mắm ớt, tỏi, chanh, nhưng mang đậm hương vị miền Trung bởi cách chế biến nó. Bên cạnh đĩa bê thui còn có một khay rau sống gồm rất nhiều loại rau như: giá sống, bắp chuối, chuối chát, đu đủ ngâm, rau cần, khế chua, húng, tía tô, xà lách… Sự kết hợp mùi vị như thế làm cho thực khách có thể cảm nhận được đủ các mùi vị chát, ngọt, chua xen lẫn mùi hăng nhẹ, đăng đắng. Vì thế, gắp 1 miếng bê thui cùng rau sống chấm mắm nêm ăn là nhớ mãi 1 đặc sản của lưu truyền nơi xứ Quảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét